MỜI QUÝ VỊ TRUY CẬP WEBSITE MỚI TẠI ĐỊA CHỈ:http://nguyenvantroi.pgdtamky.edu.vn

Giáo dục an toàn giao thông cho trẻ Mẫu giáo

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Bích Thuận (trang riêng)
Ngày gửi: 23h:47' 18-06-2008
Dung lượng: 1.1 MB
Số lượt tải: 1551
Số lượt thích: 0 người



I- LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
(((
1. Đặt vấn đề:
"An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi người, mọi nhà", tai nạn giao thông là một vấn đề xã hội bức bách, gây nhiều thiệt hại về tính mạng và tài sản của nhân dân. Theo thống kê thì 80% nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông là do lỗi của người điều khiển xe tham gia giao thông: lạng lách, uống rượu bia, đi lấn đường, xe chở khách quá số người quy định, do trẻ chạy qua đường đột ngột, chơi không đúng chỗ: chơi ở lòng đường, vỉa hè...
Do tai nạn giao thông thời gian qua tăng nhanh, xảy ra nhiều vụ nghiêm trọng nhất là trong giai đoạn trước, trong Tết và sau Tết. Theo Quốc hội kỳ họp thứ 11, cả nước từ ngày 16/2/2007 đến ngày 21/2/2007 đã có 570 vụ tai nạn trong đó có 375 người chết và 643 người bị thương.
Riêng tại địa bàn thị trấn Hậu Nghĩa-huyện Đức Hòa có 17 vụ trong đó có 18 người chết và 14 người bị thương.
Để nhanh chóng hạn chế tình trạng này Nhà nước đã có nhiều biện pháp tích cực sửa sang hệ thống đường giao thông, biển báo, ban hành các văn bản luật nghị quyết "Vận động toàn dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông" phát động chương trình an toàn giao thông trên VTV1, thi tìm hiểu luật giao thông. Giáo dục mọi người dân hiểu biết về pháp luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Thực hiện nghiêm và có hiệu quả các Nghị định 36CP, 39CP, 40CP. Xây dựng mô hình quần chúng tham gia tự quản giao thông như: "Đoạn đường tự quản" "Sân ga tự quản" "Đoàn tàu an toàn" "Em yêu đường sắt quê em"... Tổ chức trên cả nước tháng 9 là tháng an toàn giao thông "Tuyên truyền và xử lý các vi phạm giao thông" cùng với các ban ngành trong cả nước với nhiều biện pháp tích cực nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên phạm vi toàn quốc. Ngành giáo dục đã đưa chương trình luật lệ giao thông vào môn học chính khóa cho tất cả các cấp học từ năm học 2000-2001 cho đến nay.


2. Mục đích đề tài:
Trong những năm gần đây tai nạn giao thông không ngừng gia tăng việc giáo dục ý thức cho người dân phải có ý thức trong việc tham gia giao thông để hạn chế tai nạn là một việc làm cần thiết. Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ GD-ĐT các trường từ Đại học đến Mẫu giáo buộc học sinh phải có ý thức chấp hành luật lệ giao thông vì lứa tuổi này các cháu rất hiếu động và chưa hiểu biết nhiều về luật lệ giao thông.
Các trường phối hợp với công an giao thông địa phương giải quyết ùn tắc giao thông trước cổng trường vào giờ đến và tan trường.
Theo thống kê số học sinh bị tai nạn giao thông trong 5 năm qua, chỉ ở một số (8) tỉnh thành đã lên đến con số 1.488 em trong đó Mầm non là 190 cháu - tỉ lệ (12,8%) (theo báo cáo Vụ học sinh sinh viên Bộ GD-ĐT).
Nhằm giúp cho các cán bộ giáo viên trong trường Mầm non có thêm tư liệu trong việc "Giáo dục an toàn giao thông cho trẻ Mẫu giáo" và có thêm một số kỹ năng truyền thông an toàn giao thông cho các bậc cha mẹ có con dưới 6 tuổi, giúp cha mẹ biết cách giáo dục trẻ thực hiện luật giao thông, giúp các cháu một số hiểu biết về luật giao thông phải đi bộ trên lề đường hoặc sát vỉa hè bên phải. Đi bộ qua đường phải có người lớn dắt đi đúng vạch đường quy định, không chạy nhảy chơi đùa trên vỉa hè, lòng đường có xe cộ lưu thông... nhằm tránh các tai nạn giao thông đáng tiếc cho trẻ. Đó là mục tiêu của đề tài này.


3. Lịch sử đề tài:
Đề tài được nghiên cứu áp dụng năm học (2006-2007) cho giáo viên, các bậc phụ huynh và trẻ Mầm non.
Từ khi áp dụng đội ngũ giáo viên được nâng cao kiến thức thực hành về an toàn giao thông tự giác chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông phòng tránh những tai nạn giao thông cho chính mình và cho cộng đồng, tuyên truyền hướng dẫn các kiến thức về giáo dục an toàn giao thông cho các bậc cha mẹ.
Ở trẻ thông qua chuyên đề trẻ hiểu biết thêm về phương tiện giao thông, người điều khiển phương tiện và luật an toàn giao thông, hình thành cho trẻ các thói quen ban đầu khi chấp hành giao thông. Đối với các bậc phụ huynh có kiến thức cơ bản về an toàn giao thông, luôn nhắc nhở trẻ thực hiện và làm gương cho trẻ noi theo.
4. Phạm vi đề tài:
Đối với đề tài "Một số biện pháp giáo dục an toàn giao thông cho trẻ Mẫu giáo" trường chúng tôi đã áp dụng cho 3 khối: khối Mầm, khối Chồi, khối Lá năm học (2006-2007).

(((







II- NỘI DUNG CÔNG VIỆC ĐÃ LÀM
(((

1. Thực trạng đề tài:
Giao thông vận tải là vấn đề huyết mạch của nền kinh tế, là điều kiện quan trọng để giao lưu từ nơi này đến nơi khác. Hòa cùng với các nước tiên tiến trên thế giới, trẻ em được giáo dục an toàn giao thông ngay từ khi còn nhỏ "Mưa dần thấm lâu", một khi việc tôn trọng pháp luật và chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông trở thành một thói quen tốt của mọi công dân thì vấn đề tai nạn giao thông sẽ không còn là một nỗi lo của toàn xã hội. Cùng với việc giảng dạy các hoạt động chung hoạt động góc, các thời điểm sinh hoạt trong ngày ở trường Mầm non việc giảng dạy hoạt động làm quen môi trường xung quanh và trọng điểm là phương pháp giáo dục an toàn giao thông cho trẻ Mẫu giáo là một trong những yêu cầu cơ bản của chương trình giáo dục Mầm non mới.
Do vậy trường chúng tôi có một số nội dung cần giải quyết.
2. Nội dung cần giải quyết:
Giáo dục cho trẻ một số hiểu biết về phương tiện giao thông, người điều khiển phương tiện và luật an toàn giao thông.
Giao thông là sự di chuyển của người hoặc vật từ nơi này đến một nơi khác. Để đi một đoạn đường xa, người ta phải sử dụng các phương tiện giao thông từ thô sơ đến hiện đại. Đi trên đường bộ có các loại xe, xe lửa... giao thông đường thuỷ gồm các phương tiện: tàu, thuyền, canô...Giao thông hàng không bằng máy bay là phương tiện nhanh nhất để đi từ nơi này đến nơi khác, nước này sang nước khác. Người điều khiển phương tiện giao thông cần phải được đào tạo để có hiểu biết và kỹ năng để điều khiển phương tiện



giao thông, được học về luật giao thông và có bằng lái xe thích hợp. Đối với lứa tuổi Mầm non, các cháu được giảng dạy một số điều cơ bản về luật an toàn giao thông như sau: khi đi bộ phải đi trên vỉa hè hoặc sát lề đường bên phải. Trẻ Mầm non qua đường phải có người lớn dắt, không lao ra đường đột ngột. Khi đi qua ngã ba, ngã tư phải tuân theo tín hiệu điều khiển giao thông của đèn hoặc cảnh sát giao thông, không được chơi đùa, chạy nhảy dưới lòng đường, vỉa hè, trên đường tàu hỏa.
Khi đi tàu xe khách phải ngồi đúng chỗ quy định, không chen lấn, xô đẩy, không đưa đầu, đưa tay ra ngoài cửa sổ khi xe đang chạy, không đứng ở cửa lên xuống không đu bám ở thành xe, không xả rác trên xe hoặc xả rác xuống lề đường, khi tàu xe đổ hẳn mới lên xuống có trật tự. Khi đi xe môtô phải đội mủ bảo hiểm đúng cách.
3. Biện pháp thực hiện
Việc giáo dục an toàn giao thông cho trẻ Mẫu giáo được Nhà trường dạy lồng ghép vào các hoạt động chung và lồng ghép vào các hoạt động khác trong chương trình giáo dục Mầm non mới đưa vào chủ đề tháng 3-4 "Phương tiện giao thông+Ngày 8/3". Để dạy tốt nội dung này các giáo viên cần phải có kiến thức cơ bản về luật an toàn giao thông, chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông và có biện pháp truyền đạt cho trẻ một cách thích hợp với lứa tuổi các kiến thức về an toàn giao thông.
Khi dạy bài "Luật lệ giao thông" cho lớp Lá cô nhấn mạnh cho trẻ biết đâu là vỉa hè, đâu là lòng đường, người đi bộ phải đi trên vỉa hè, người đi xe phải đi dưới lòng đường. Khi đến ngã tư người đi bộ phải qua đường đúng lằn đường quy định. Đưa các cháu đến ngã tư để xem đèn tín hiệu giao thông có 3 màu: đèn đỏ, đèn vàng, đèn xanh. Khi qua ngã tư có tín hiệu đỏ thì dừng xe, tín hiệu vàng là báo hiệu sự thay đổi tín hiệu, tín hiệu xanh thì mới được qua đường.



Ngoài ra cô có thể tổ chức cho trẻ trò chơi "Em đi trên đường phố". Cô điều khiển đèn hiệu giao thông, một số trẻ làm người đi bộ, một số trẻ làm ô tô, xe đạp... đi đúng quy định theo đèn hiệu giao thông của cô.
Khi dạy bài "Phương tiện giao thông" cô hỏi trẻ các phương tiện giao thông hàng ngày mà trẻ biết, ngoài ra cho trẻ xem các hình ảnh hoặc mô hình, đồ chơi về các loại tàu thuyền, canô, xe lửa, máy bay... giúp trẻ so sánh nhận xét được những điểm giống và khác nhau của các phương tiện giao thông "trên đường, dưới nước, trên không". Trẻ nắm được một cách khái quát các phương tiện giao thông đường bộ, đường thuỷ, đường hàng không. Trẻ biết cách để an toàn khi đi trên các phương tiện giao thông như phải đội mủ bảo hiểm khi đi xe môtô, khi đi xe ôtô không được đưa tay thò đầu ra ngoài cửa sổ, phải đợi xe ngừng hẳn mới lên hoặc xuống xe, không đùa nghịch dưới lòng, lề đường. Nếu được đi máy bay phải thắt dây an toàn và chú ý làm theo hướng dẫn của nhân viên trên máy bay, khi đi tàu thuyền phải mặc áo phao cứu hộ. Cho trẻ chơi trò chơi "kể đủ 3 thứ" khi cô nói "trên đường" hoặc "dưới nước" hoặc "trên
 
Gửi ý kiến

Chùm ảnh hoạt động