MỜI QUÝ VỊ TRUY CẬP WEBSITE MỚI TẠI ĐỊA CHỈ:http://nguyenvantroi.pgdtamky.edu.vn

Chuẩn kiến thức môn Toán tiểu học

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: GDTH
Người gửi: Trịnh Ngọc Thanh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:56' 29-12-2009
Dung lượng: 418.4 KB
Số lượt tải: 692
Số lượt thích: 0 người
Môn Toán
Ngô Đức Phi Thanh





Ông Lê Tiến Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GDĐT cho biết:
Sau khi rà soát nội dung chương trình và sách giáo khoa, lãnh đạo Bộ GD&ĐT chỉ đạo Vụ Giáo dục Tiểu học biên soạn tài liệu giảm tải. Phải làm điều này bởi chúng ta chỉ có một bộ sách giáo khoa cho học sinh tiểu học cả nước sử dụng. Trong khi đó mặt bằng trình độ giáo viên và đặc biệt là học sinh không đồng đều.
Vì thế, cũng một nội dung ấy trong sách giáo khoa đối với vùng thuận lợi là dễ, phù hợp; với vùng khó khăn thấy nặng, khó. Để cũng một bộ sách giáo khoa ấy nhưng sử dụng được với tất cả mọi đối tượng học sinh, giáo viên, Bộ GD&ĐT cần có một hướng dẫn trong đó chỉ ra những nội dung nào trong sách giáo khoa là cơ bản, là cốt lõi để dạy cho tất cả mọi học sinh; nội dung nào là phần phát triển dành riêng cho những học sinh khá, học sinh ở nơi có điều kiện kinh tế xã hội phát triển hơn.
Chúng tôi biên soạn theo từng môn của từng lớp học. Mỗi cuốn từ 150 đến 160 trang và là của một lớp, trong đó có hướng dẫn cho tất cả các môn. Như vậy cả cấp học có năm cuốn (từ lớp 1 đến lớp 5). Đây là tài liệu dùng cho giáo viên. Các nội dung hướng dẫn được trình bày cụ thể ở từng tiết học.
Giáo viên trước khi tiến hành tiết dạy cần giở sách giáo khoa ra đối chiếu với chuẩn, từ đó xác định nội dung nào là cốt lõi, nội dung nào là phát triển thêm. Bộ GD&ĐT chỉ đặt yêu cầu: Làm sao để tất cả học sinh được học theo chuẩn. Còn phần phát triển là tùy từng địa phương, Bộ không yêu cầu.
Được biết, cách đây khoảng ba năm, bà Đặng Huỳnh Mai khi đó còn là Thứ trưởng Bộ GD&ĐT ký một văn bản chỉ đạo thực hiện giảm tải?
Hồi đó, Bộ chủ trương giảm tải nhưng chưa có quy định rõ ràng, cụ thể. Bộ chỉ đưa ra quy định khung, tùy các địa phương thực hiện. Nhưng các địa phương cho rằng Bộ chỉ đạo chung chung quá nên khó thực hiện. Tài liệu hướng dẫn này nhằm cụ thể hoá chủ trương giảm tải của Bộ.

Theo báo Tiền Phong, Thứ Năm, 09/04/2009


A. PHẦN CHUNG
Lưu ý:
- Tài liệu được biên soạn giới hạn trong phạm vi môn Toán.
- Tài liệu biên soạn theo chỉ đạo chuyên môn của Vụ Giáo dục Tiểu học, phần riêng của tỉnh An Giang được đề cập ở lớp một dạy 2buổi/ngày theo phương án 2.

I. Nội dung, phân phối chương trình
1. Chương trình:
Ngày 09 tháng 11 năm 2001, Bộ GDĐT ban hành Quyết định số 43/2001/QĐ-BGD&ĐT về Chương trình Tiểu học. Căn cứ chương trình trên, Sách giáo khoa (SGK) được biên soạn hàng năm, bắt đầu từ lớp 1.

Ngày 05 tháng 5 năm 2006, Bộ GDĐT ban hành Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT về Chương trình Giáo dục phổ thông (cấp Tiểu học) để thay thế QĐ43. Chương trình nầy được biên soạn một lượt với SGK lớp 5 nên SGK 5 được xem là “gần gũi” với QĐ16 nhất.
( Một vài điểm giống nhau và khác nhau giữa QĐ43 và QĐ16:
Giống nhau:
Về kế hoạch giáo dục, môn Toán được giảng dạy với thời lượng như sau:
Lớp 1: 4 tiết/tuần Lớp 2: 5 tiết/tuần Lớp 3: 5 tiết/tuần
Lớp 4: 5 tiết/tuần Lớp 5: 5 tiết/tuần
Và được giảng dạy trong 35 tuần (HKI: 18 tuần, HKII: 17 tuần)

Khác nhau:
1/ Về nội dung:
- Các bài toán về tỉ lệ thuận, tỉ lệ nghịch được thay bằng Một số dạng bài toán về quan hệ.
- Tính chất phân phối của phép nhân với phép cộng các số thập phân được thay bằng Nhân một số với một tổng.
- Không giới thiệu đơn vị đo diện tích a (chỉ giới thiệu ha).
- Không thực hành đo diện tích ruộng đất và đo thể tích.

2/ Về Chuẩn kiến thức, kỹ năng: chỉ có ở QĐ16, không có ở QĐ43

2. Phân phối chương trình:
Từ năm học 2002-2003 đến nay, Bộ có rất nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện chương trình.
Từ phân phối chương trình cứng: tuần nầy, tiết nầy, giáo viên phải dạy bài nầy.
Đến hướng dẫn phân phối chương trình mềm: để giáo viên tự chủ trong thực hiện miễn
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓


Chùm ảnh hoạt động