MỜI QUÝ VỊ TRUY CẬP WEBSITE MỚI TẠI ĐỊA CHỈ:http://nguyenvantroi.pgdtamky.edu.vn

Chuẩn kiến thức môn Đạo đức tiểu học

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: GDTH
Người gửi: Trịnh Ngọc Thanh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:59' 29-12-2009
Dung lượng: 22.5 KB
Số lượt tải: 11
Số lượt thích: 0 người

MÔN ĐẠO ĐỨC


Đặng Văn Trường


I. DẠY HỌC THEO CHUẨN KIẾN THỨC, KĨ NĂNG ĐỐI VỚI MÔN ĐẠO ĐỨC

Tài liệu Hướng dẫn thực hiện Chuẩn kiến thức, kĩ năng (KTKN) môn Đạo đức được biên soạn dựa vào mục tiêu chương trình, nội dung, kế hoạch dạy học và chuẩn kiến thức, kĩ năng, thái độ của môn Đạo đức cấp Tiểu học.
Mục tiêu môn Đạo đức cấp tiểu học nhằm giúp học sinh:
- Có hiểu biết ban đầu về một số chuẩn mực hành vi đạo đức, chuẩn mực hành vi mang tính pháp luật phù hợp với lứa tuổi trong các mối quan hệ của các em với bản thân; với người khác; với công việc; với cộng đồng, đất nước, nhân loại; với môi trường tự nhiên và hiểu ý nghĩa của việc thực hiện theo các chuẩn mực đó.
- Bước đầu hinh thành kĩ năng nhận xét, đánh giá hành vi của bản thân và những người xung quanh theo các chuẩn mực đã học; hình thành kĩ năng lựa chọn và thực hiện các hành vi ứng xử phù hợp với chuẩn mực trong các mối quan hệ và tình huống đơn giản, cụ thể của cuộc sống.
- Bước đầu hinh thành thái độ tự trọng, tự tin vào khả năng của bản thân, có trách nhiệm với hành động của mình; yêu thương, tôn trọng con người; mong muốn đem lại niềm vui, hạnh phúc cho mọi người; yêu cái thiện, cái đúng, cái tốt; không đồng tình với cái ác, cái sai, cái xấu.
Như vậy, cùng với công tác giáo dục toàn diện học sinh, môn Đạo đức giúp các em trở thành những con ngoan, biết vâng lời, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ; những trò giỏi, biết học hành chăm ngoan, lễ phép, biết ơn các thầy cô giáo; những bạn tốt, trung thực, tự tin, biết hợp tác và quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, hoạt động.
Tài liệu Hướng dẫn thực hiện chuẩn KTKN môn Đạo đức được cấu trúc gồm 2 phần : Hướng dẫn chung và Hướng dẫn cụ thể. Phần hướng dẫn cụ thể có yêu cầu về mức độ cần đạt tới từng tuần, từng bài học. Cột “Yêu cầu cần đạt” đưa ra các yêu cầu cơ bản, tối thiểu về kiến thức kĩ năng và thái độ của từng bài học cần đạt được đối với tất cả học sinh sau khi hoàn thành bài học. Cột “Ghi chú” gồm những chỉ dẫn, gợi ý nhằm đáp ứng các đối tượng học sinh có khả năng và nhu cầu phát triển.
Dạy học đáp ứng những yêu cầu Chuẩn kiến thức, kĩ năng và thái độ của môn Đạo đức là quá trình dạy học thông qua sự tiếp cận linh hoạt, nhẹ nhàng, gần gũi, xuất phát từ quyền và bổn phận của trẻ với sự tương tác của thầy và trò, trò với trò, làm cho tất cả các đối tượng học sinh đều đạt được chuẩn KTKN và yêu cầu thái độ của môn học.
Ví dụ:
- Khi dạy bài Giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập (Đạo đức lớp 1), mục đích của bài học là giáo dục cho các em biết yêu quý và thực hiện giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập. Để đạt được mục đích này, thông qua việc tổ chức các hoạt động, bằng các phương pháp dạy học như thảo luận nhóm, đóng vai, trò chơi học tập và các hình thức tổ chức học tập đa dạng, phong phú, giáo viên giúp học sinh tìm hiểu khái niệm và lợi ích của việc giữ gìn sách vở và đồ dùng học tập, tìm hiểu quyền và bổn phận của học sinh đối với nhiệm vụ học tập; giúp các em biết và hiểu được thực hiện giữ gìn sách vở đồ dùng học tập là trách nhiệm, là việc làm nhằm thực hiện quyền lợi của các em đối với học tập. Cách tiếp cận như vậy vừa gần gũi, nhẹ nhàng, tự nhiên vừa giúp các em hiểu bài được dễ dàng.
- Khi dạy bài Quan tâm giúp đỡ bạn (Đạo đức lớp 2), mục đích giáo dục của bài này là hình thành ở các em chuẩn mực hành vi biết quan tâm giúp đỡ bạn bè bằng những việc làm phù hợp với khả năng trong học tập, lao động và sinh hoạt hàng ngày. Để hình thành được chuẩn mực hành vi này, giáo viên làm cho học sinh biết và hiểu được bản chất của việc quan tâm giúp đỡ bạn, thế nào là giúp đỡ bạn những hành vi, việc làm thể hiện quan tâm giúp đỡ bạn. Muốn vậy, giáo viên cần đưa các em tham gia vào tổ chức các hoạt động học tập linh hoạt thông qua các phương pháp dạy học như thảo luận nhóm, diễn tiểu phẩm, kể chuyện, trò chơi học tập và các hình thức học tập đa dạng, phong phú khác nhằm giúp các em tiếp nhận kiến thức
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓


Chùm ảnh hoạt động